Tuesday, March 08, 2011

Ăn nhiều chóng già, chóng chết

Ăn nhiều chóng già, chóng chết
tuanquang cập nhật ngày: 09/07/2009

Trong hơn 20 năm, những con khỉ được ăn thoải mái thì có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần những con với khẩu phần hạn chế, một nghiên cứu dài hạn vừa công bố.

Lợi ích của việc hạn chế calo từ lâu đã được ghi nhận trên động vật, nhưng giờ đây, kết quả này được chứng minh trên một loài có họ hàng gần với con người, trong khoảng thời gian dài.

Ở tuổi 27, cả hai con khỉ này đều già, nhưng con bên trái thuộc nhóm ăn thoải mái trong suốt đời mình, và trông tồi tệ hơn hẳn.

Sterling Johnson, nhà khoa học thần kinh tại Trường Y Madison, Đai học Wisconsin, Mỹ đã thử nghiệm với 76 con khỉ nâu. Cuộc thử nghiệm bắt đầu từ năm 1989, mở rộng trong năm 1994 và kéo dài tới nay. Một nửa trong số chúng phải ăn kiêng nghiêm ngặt (giảm 30% calo, nhưng vẫn đủ dinh dưỡng), số còn lại được đánh chén thoải mái.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy ở nhóm khỉ ăn kiêng, tỷ lệ ung thư và tim mạch chưa bằng một nửa trong nhóm ăn tự do.

Ngoài ra, nếu như bệnh tiểu đường và các vấn đề về chuyển hóa glucose rất phổ biến ở nhóm khỉ thích gì ăn nấy, thì lại không xuất hiện ca nào trong nhóm ăn uống có kiểm soát.

Nhóm khỉ ăn kiêng dường như vẫn duy trì được kích cỡ não ở ít nhất là vài vùng, so với bộ não bị thu nhỏ lại của hầu hết các con trong nhóm kia. Đặc biệt, những vùng não liên quan đến vận động và ghi nhớ dường như được bảo quản tốt nhất.
Và đây là nhìn toàn cơ thể chúng.

Viết trên tạp chí Science, nhóm khoa học đánh giá nghiên cứu này cho thấy "ảnh hưởng mạnh mẽ" của chế độ ăn kiêng.

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu Đức cũng công bố phát hiện trên người già, chứng tỏ việc giảm lượng calo dường như cải thiện trí nhớ, chỉ sau khoảng thời gian 3 tháng.

Nhiều công trình khác cũng cho thấy ảnh hưởng tích cực của việc hạn chế calo đối với tuổi thọ (từ các loài nấm men đến chó) đã được công bố trong 70 năm qua.

Mặc dù vậy, ảnh hưởng tương tự có xuất hiện ở người hay không còn chưa rõ ràng, dù các bằng chứng truyền miệng tới nay cũng cho thấy những người có chế độ ăn kiêng dài hạn có hệ tim mạch tốt hơn.

Các chuyên gia lưu ý khỉ chỉ là họ hàng gần của người, và có những khác biệt đáng kể. Điều đó có nghĩa là những gì nhìn thấy ở khỉ không nhất thiết cũng xuất hiện ở người. Ngoài ra, việc kiêng khem quá sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của cơ thể, đặc biệt ở những người dưới 30.

http://www.tretoday.net/news/news/6_Khoa_Hoc/346015_An_nhieu_chong_gia_chong_chet/?