Tuesday, March 08, 2011

Học để kéo dài tuổi thọ

Học để kéo dài tuổi thọ
mylinh cập nhật ngày: 08/03/2011

Chỉ 30% số người duy trì được trí thông minh thời trẻ khi già. Học là cách giữ được sự sáng suốt ở tuổi già và kéo dài tuổi thọ
Học tập là một cách giữ gìn sự minh mẫn và kéo dài tuổi thọ.


Những người văn hoá cao sống khoẻ hơn những người văn hoá thấp. Thống kê cho thấy chỉ 20% số người tốt nghiệp đại học bị các bệnh mạn tính, trong khi 44% số người chỉ học đến lớp 9 bị mắc các bệnh này.

Các nhà khoa học trường Đại học San Rafael đã khẳng định, chính việc học hành ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ, nói trước quên sau và hiện tượng lẩm cẩm ở tuổi già. Mức độ suy giảm khả năng tư duy ở những người biết 1 ngoại ngữ chậm hơn người không biết ngoại ngữ 4 năm.

Bí mật của hiện tượng này là: Chính ngoại ngữ đã rèn luyện bộ óc giống như các môn thể thao giúp các vận động viên rèn luyện thân thể.

Ở tuổi 63, Lev Tolstoi mới bắt đầu học tiếng Hy lạp cổ, có lẽ nhờ vậy việc học ngoại ngữ đã đóng góp vào việc kéo dài tuổi thọ cho ông (Tolstoi thọ 82, hồi đó là tuổi thọ rất cao).

Thậm chí nếu chúng ta biết thêm được một nghề mới ở tuổi sau 40 thì tại não sẽ hình thành những mối liên kết mới giữa những tế bào - những sinap – giống như đã xảy ra khi chúng ta ở tuổi thơ ấu và tuổi thanh niên.

Cụ bà Elizabeth Eichelbaum (Mỹ) đã nhận được bằng tiến sĩ khoa học ở lứa tuổi 90.

Các trường lái xe cho biết tại trường, những học viên học giỏi nhất và ít gặp tai nạn nhất là những người ở lứa tuôi trung niên, họ có sự kết hợp giữa tính cẩn thận với phản ứng chưa hề bị suy giảm độ nhạy cảm.

Ở Nga (và Liên Xô trước đây) tuổi thọ của những người có bằng tiến sĩ trở lên cao hơn tuổi thọ trung bình của cả nước đến 13 năm.

Việc cổ vũ, khuyến khích mọi người nên có thói quen “học tập suốt đời” không chỉ có lợi cho xã hội mà còn có lợi cho bản thân mình: tránh được sự lú lẫn (nói đúng hơn, kéo dài được thòi gian sáng suốt ở tuổi già) mà còn tăng thêm được cả tuổi thọ.

http://www.tretoday.net/news/news/6_Khoa_Hoc/458193_Hoc_de_keo_dai_tuoi_tho_/?