Friday, April 22, 2011

TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT?

TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT?

“Đây là một mẩu đối thoại ngắn giữa Thần học gia người Brazil, Leonardo Boff, và Đức Đạt Lai Lạt Ma…

Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do” vừa qua, có Đức Đạt Lai Lạt Ma và tôi (Leonardo Boff) cùng tham dự.
Lúc tạm nghỉ, tôi hỏi ngài vừa tinh nghịch vừa tò mò:

- Thưa Ngài! Tôn giáo nào tốt nhất trên đời nầy? Thiên Chúa Giáo ư? Phật Giáo ư? Hồi Giáo ư? Tin Lành ư? Do Thái Giáo ư? Orthodox ư?
(Tôi nghĩ là Ngài sẽ nói về Thiên Chúa Giáo, vì Đức Đạt Lai Lạt Ma đang viếng xứ Brazil mà Thiên Chúa Giáo là đông nhất, chiếm đa số nhất. Ngay cả tôi – Leonardo Boff – cũng là người Thiên Chúa Giáo.)
Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi:

Ngài trả lời:

- Tôn giáo nào đưa anh đến gần sự thật nhất và làm anh tốt nhất đó chính là tôn giáo tốt nhất.

Tôi ( Thần học gia- Leonardo Boff ) hơi bối rối:

- Cái gì làm tôi tốt nhất?

Ngài trả lời:
- Đó là cái gì làm anh: biết thông cãm hơn, biết theo lẽ phải hơn, biết trọng lời nói người ta hơn, biết hiểu đạo lý người khác hơn, biết từ bỏ tâm sân hận hơn, biết dịu dàng hơn, biết tín nghĩa hơn, biết thiền tâm lắng đọng trong lòng. Nếu tôn giáo đó làm anh trở nên như vậy…. thì đó là tôn giáo tốt nhất trên đời nầy.

Tôi lặng người, khi về đến nhà thì tôi không ăn cơm được.
Tôi lui về phòng riêng, tắt đèn.
Ráng cho tấm lòng vắng lặng lại, tâm được định.
Bổng nhiên nước mắt tôi tuôn rơi.
Quả thật đạo Thiên Chúa của tôi, từ xưa đến nay chuyên đi tới, muốn chiếm đoạt linh hồn con người, không tôn trọng đạo lý người khác.
Đạo Thiên Chúa của tôi cho rằng đây là đạo tốt nhất trần gian, mọi đạo khác là tà đạo, cần phải tiêu diệt.
Ngoài Đức Chúa Trời thì chúng tôi phải thành kính đến Đức Giáo Hoàng mọi sự vâng lời tuyệt đối.
Lời ĐGH nói chính là Thiên Chúa nói ra vậy.
Đức Giáo Hoàng không bao giờ sai lầm, vì tư tưởng của ĐGH được Đức Chúa Thánh Linh hướng dẩn.
ĐGH tuyệt đối không bao giờ sai lầm.
Thật không?

Tiểu sử Leonardo Boff:

Ông sanh năm 1938 , tại Santa Catarina (Brazil). Ông là nhà thần học (theologian) , nhà triết học (philosopher) và nhà văn (writer).
Ông là giáo sư nổi tiếng nhất tại Đại học Rio de Janerio State University.
Trước khi là giáo sư, ông là linh mục thừa sai dòng Franciscan Order (dòng nầy mặc áo nâu, cạo đầu chừa vành tóc tròn quanh trán. Năm 1964 được thụ phong linh mục dòng nầy (He was ordained a Roman Catholic Priest).
Sau đó được gởi đi học về Thần học và Triết học tại đại học Munich (Đức ). Tốt nghiệp Tiến sỉ Thần học và Triết tại đây vào năm 1970.
Với luận án về dấu hiệu thần bí và thần linh (a sign of the sacred and the holly ghost in the secular world).
Sau khi sách của ông in ra tiếng Đức (Die Kirche als Sakrament im Horizont der Welterfahrung) nói về nhiều điều trái‎ với Giáo Hoàng tại Rome…
Thế là ông bị lột áo dòng.
Ông trở thành nhà thần học và triết nổi tiếng nhất thế kỷ nầy.
Ông xuất dòng, in thêm quyển sách làm gây thù chuốc oán rất nhiều đám cuồng tín Catholic tại Vatican.
Sách làm ông nổi danh thế giới nhan dề “Liberation Theology“…
Đó là thuyết mới đưa ra, ông gọi Vatican là Catholism (y như gọi Cộng sản lả Communism )
Ông cho rằng Catholism không có sự thánh thiện, mà chỉ có tín điều mà thôi, tạo dựng một tôn giáo khủng bố, ngoài đó là một nấm mồ thần học đầy sai lầm (the only legitimate religion is Catholism and the others don’t even possess a faith, being just beliefs, perpetrates religious terrorism, besides a grave theologival error )…
(Bạn vào Wikipedia, xem phần Anh ngữ: Leonardo Boff ghi rỏ đoạn nầy)
Đề chống lại kẻ phản đạo (theo Catholic) hay người hồi tỉnh tâm lành (theo Phật giáo) thì giáo triều catholic tại Vatican chụp cho ông là kẻ theo Cộng Sản (they accused him of Marxism ).
Kẻ cuồng vọng và ác tâm nhất trong giáo triều Vatican là Hồng Y Joseph Ratzinger (nay là Giáo hoàng Pope Benedict XVI) theo lời ông kết luận trong sách.
Trong sách giáo sư Leonardo Boff ám chỉ ngày xưa Giám mục Joseph Ratzinger từng mật báo cho Gestapo (Mật Vụ Đức Quốc Xã) bắt rất nhiều những giáo sỉ Do Thái đang ân trốn tại Munich (Rabbi).
Ly do mà giáo sư thần học người Brazil là ông học taị đại học Munich, nên ông rất rành về tiểu sử của Giám mục người Đức nầy tên là Joseph Ratzinger, nên nhiều điều tội ác của Giám mục Đức nầy với dân Do Thái tại Munich được ông hiểu hết.
Ông không dám nói điều thật điều nầy, vì ông thuộc dòng cuồng tín nhất đạo Catholic (đó là dòng Franciscan).
Ông chỉ ám chỉ trong sách “The Voice of the Victims“ (sách trong thư viện Quốc Hội Hoaky mang số: ISBN 0334024129 (0-334-02412-9)
Ông sợ họ ám hại bằng độc dược lừng danh kim cổ.
Giáo sư thần học, triết học viết trên 100 quyển sách về thần học và tôn giáo.
Năm 2001 Ông được Quốc Hội Thụy Điển (Swedish Parliament) trao giãi Right Livelihood Award (Một Đời Sống Ngay Lành), giá trị như giãi Hòa Bình Nobel vậy.
Giãi nầy từng trao cho Thánh Cam Địa Ấn độ (Mahatma Ghandi), Đức Đạt Lai Lạt Ma (Tây Tang) và sau nầy là giáo sư thần học Brazil Leonardo Boff.

http://thongtinberlin.de/diendan/april2011/tongiaonaototnhat.htm