Friday, February 02, 2007

Dịch vụ tang lễ theo phong cách Á châu đã dạt doanh số hàng tỉ đô la ở miền Nam California

Dịch vụ tang lễ theo phong cách Á châu đã dạt doanh số hàng tỉ đô la ở miền Nam California

Feb 01, 2007

Cali Today News - Hùng Vương khó lòng quên được cảnh cha con anh phải lái xe chạy như thế nào ở Orange County khi mẹ anh qua đời cách đây 12 năm. Chẳng qua vì lúc đó không có nhà quàng nào được phép đốt nhang cho gia đình Phật Tử vì lý do phòng hỏa của địa phương.

Sau cùng gia đình anh được nhà quàng Peek Family Colonial Funeral Home giúp làm đám tang. Lúc đó nhà quàng này có nhân viên nói tiếng Việt, một chuyện khá hiếm hoi.

Giờ đây dịch vụ mai táng là dịch vụ đạt doanh số tới 1.9 tỉ đô la/năm ở California, nhất là khi cộng đồng người Mỹ gốc Á tăng tới 76% từ năm 1990 đến năm 2000. Chỉ tính riêng tại Irvine và Westminster, dân số gốc Á tăng gấp đôi trong 10 năm đó.

Các nhà quàng giờ đây có các khu lộng gió để tránh nguy cơ hỏa hoạn và cho phép đốt nhang. Nhà quàng Peek tiếp tục phát triển thành dịch vụ số một cho các gia đình Mỹ gốc Việt.

Cô Linda Trần, giám đốc điều hành nhà quàng, cho hay: “Chúng tôi biết chính xác họ cần cái gì.” Cô là một trong các nhân viên người Việt đầu tiên làm việc ở đây.

Cô Trần cho biết khi người Việt chi ra một giá khoảng 8,000 đô la thì họ được tính hết cho đám tang của người thân, bao gồm cỗ quan tài, quần áo tang và băng tang quấn đầu. Mỗi năm công ty Peek bán ra khoảng 6,000 dịch vụ như thế.

Cộng đồng người Việt còn có một nghĩa trang nổi tiếng là Garden of Peaceful Eternity. Ông Đỗ Ngọc Yến, người sáng lập nhật báo Người Việt và anh Nguyễn Phú, sinh viên tổ chức chợ Tết khi qua đời đều được an táng ở đây.

Người Mỹ gốc Việt là cộng đồng thiểu số đông nhất ở Orange County. Trong tổng số 386,785 người Mỹ gốc Á ở đây có tới 135,548 người gốc Việt, trong khi người Hoa chưa tới 60,000 người.

Nguyễn Dương, source Orange County Register
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=523d18f7134a68a47774039445ffc8e4


Garden Grove nhận làm passport

Wednesday, January 31, 2007

GARDEN GROVE, California - Một thông báo của thành phố Garden Grove cho biết từ nay công dân Hoa Kỳ trong vùng có thể đến làm passport (giấy thông hành) tại phòng hành chánh thành phố (city clerk's office), trên lầu hai của tòa thị chính, tọa lạc tại số 11222 Acacia Parkway, Garden Grove, CA 92842, vào các ngày Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư và mỗi Thứ Sáu cách tuần, từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và Thứ Năm từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Muốn làm passport phải lấy hẹn trước qua số điện thoại 714-741-5040.

Khi làm passport, công dân Hoa Kỳ phải có giấy khai sinh hoặc bằng quốc tịch bản chính.

Chi phí trả cho Garden Grove để chụp hình làm passport là $10 và phải được trả bằng chi phiếu (check).

Chi tiết làm passport, các giấy tờ cần thiết, lệ phí làm passport và thông tin liên quan đến du lịch ra khỏi Hoa Kỳ xin vào trang nhà www.travel.state.gov.

Lệ phí làm passport cũng phải được trả bằng chi phiếu.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=55113&z=75


SG: Đấu Võ Đài, Bước Xuống, 1 Học Sinh Lớp 9 Gục Chết

Theo báo điện tử Tin Tức Tìm Nhanh ngày 1/2/2007, vừa qua, tại giải võ học cổ truyền quận Bình Thạnh TPSG, có 1 học sinh lớp 9 đã chết sau khi thi đấu và đoạt chức vô địch. Báo Tin Tức TN ghi nhận diễn tiến vụ việc như sau.

Sáng 28/1/2007, tại Giải võ cổ truyền học sinh quận Tân Bình, TP.SG lần đầu tiên được tổ chức ở hồ bơi Cộng Hòa. Ở trận chung kết nam hạng cân dưới 57kg, Hồ Công Nhật Thành, 15 tuổi, học sinh lớp 9 Trường Lý Thường Kiệt II, đã đoạt HC Vàng. Sau khi kết thúc trận đấu, Thành xuống đài, cởi bỏ các vật dụng bảo hộ và ra một góc ngồi nghỉ cho thoáng. Nhưng sau đó em đã gục xuống. Mọi người lập tức đưa em đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế quận Tân Bình, rồi bệnh viện Trưng Vương và Chợ Rẫy. Tại đây, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng Thành đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu và mất lúc 2 giờ sáng 29/1/2007. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, Hồ Công Nhật Thành chết vì bị xuất huyết não.

Dù hết sức đau đớn vì cái chết của con nhưng gia đình Thành cho biết: "Vì muốn giải quyết êm đẹp cho cháu ra đi được thanh thản nên chúng tôi đã làm bản cam kết không truy cứu trách nhiệm với nhà trường lẫn Trung tâm Thể dục Thể thao quận Tân Bình. Và hai nơi này phải có trách nhiệm chịu mọi chi phí ma chay và chôn cất cháu Thành". Tuy nhiên, phải đến đêm 31/1/2007, các bên mới thống nhất được với nhau về 50 triệu đồng chi phí đám tang.

Cũng theo báo Tin Tức TN, điều đáng nói là việc Nhật Thành đi thi đấu giải nhưng gia đình không được thông báo hay xin phép gì. Thậm chí đại diện Trường Lý Thường Kiệt II và Trung tâm Thể dục Thể thao quận Tân Bình cũng không ai nhận trách nhiệm về việc đưa em Thành đi thi đấu ở giải này, dù trường là nơi ký quyết định đưa Thành đại diện cho trường đi thi đấu.

Theo lời một nhà phân tích Quận Cam, điều cần ghi nhận rằng, nếu chuyện này xảy ra tại Hoa Kỳ thì sẽ có hàng loạt cán bộ mất chức tức khắc. Vì đưa 1 thiếu niên lên võ đài, cần phải có giấy cho phép của bác sĩ và gia đình, trên mẫu đơn phải ghi rõ công ty bảo hiểm y tế khi gặp bất ngờ. Trọng tài cũng sẽ bị điều tra, để xem trong khi điều khiển trận đấu có để cho ai phạm luật hay quá đà gì không. Còn Trường và Trung Tâm Thể Thao cũng sẽ là đối tượng bị điều tra, cho dù rằng bố mẹ nạn nhân có chấp thuận bỏ qua. Vì tuổi 15 của em là tuổi chưa có quyền tự quyết định, và bất kỳ ai quyết định giùm em đều là có lỗi, nếu sai trái đã xảy ra. Phải biết tôn trọng quyền trẻ em, chứ đừng cưỡng bách trẻ em lao động tại hãng xưởng rồi cũng làm cả ở võ đài thì là lạm dụng.
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=101904