Wednesday, January 10, 2007

Chùa Hoằng Pháp (TP. HCM) tổ chức Lễ hội Hoa đăng vía Phật Di Đà

Chùa Hoằng Pháp (TP. HCM) tổ chức Lễ hội Hoa đăng vía Phật Di Đà


[05.01.2007 21:29]
Xem hình

Ngày 05/01/2007 (nhằm ngày 17 tháng 11 năm Bính Tuất), như thông lệ, chùa Hoằng Pháp tọa tại Xã Tân Hiệp, Huyện Hóc Môn, TP HCM tổ chức lễ hội Hoa đăng vía Phật Di Đà. Lễ hội diễn ra lúc 18 giờ và là nét đặc trưng của chùa Hoằng Pháp. Trước khi buổi lễ diễn ra, quanh cảnh trong Chùa thật náo nhiệt, Phật tử từ khắp nơi đổ về nườm nượp, ước tính khoảng gần 10.000, không chỉ có các vị Đại Đức Tăng ni, Phật tử và người thích giáo Pháp của nhà Phật ở tại thành phố mà có cả các Tăng ni, Phật tử, những người thích tìm hiểu văn hoá và giáo lý nhà Phật giáo ở các tỉnh của Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long cũng lặn lội về đây để tắm mình trong buổi lễ trọng đại này.



Bác Hai, đến từ Đồng Tháp cho biết ở quê Bác Hai không dễ gì có lễ hội như thế này. Bác đến đây là vì tấm lòng yêu mến cái tâm, cái đạo đức của nhà Phật, và con đường tu nhân mà các Đại Đức của chùa đã chỉ cho. Kết thúc câu chuyện, trong niềm hoan hỉ, Bác đọc cho tôi nghe câu thơ tả về chùa Hoằng Pháp:

Ngôi chùa Hoằng Pháp uy linh

Mái cong ngói đỏ đậm tình quê hương

Chuông chiều mõ sớm du dương

Lời kinh tiếng pháp chỉ đường tu nhân.

Mở đầu buổi lễ, sau một hồi chuông vang, hàng ngàn cánh tay chắp thành búp sen, đồng loạt hướng tâm về nơi thiêng liêng cao cả và đồng thanh “tán Phật”. Âm thanh vang vọng cả một góc trời, mở ra một thế giới mới, thế giới của tỉnh thức.

Sau bài kệ khai lễ của TT. Thích Chân Tính, không khí trước đây đã oai nghi lại càng oai nghi và đầy uy lực hơn, khi ánh sáng phát ra từ các ngọn nến từ từ bừng sáng trong màn đêm, hình ảnh này tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ sẽ soi đường cho ta tiến bước thoát khỏi bóng đêm u mê mà về với Chánh pháp.

Kết thúc buổi lễ, ai nấy ra về trong niềm vui và nuối tiếc, tiếc vì thời gian trôi đi quá nhanh. Mong sao Chánh pháp ngày càng toả sáng để đem lại lợi ích cho chúng sanh.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ.

Phật tử đổ về chùa Hoằng Pháp

Nguyễn Văn Thao

http://phattuvn.org/index.php?nv=News&at=article&sid=1375