Tuesday, June 29, 2010

XE HO*I CHA.Y BA*`NG NUOC

MA^.T MA~ SHARE FACEBOOK





Nhật bản giới thiệu xe chạy bằng hơi nước



Xe ôtô chạy bằng Hydro

Thứ Năm, 03 tháng 3 2005
Chia sẻ

* Digg
* Yahoo Buzz
* Facebook
* del.icio.us
* StumbleUpon

Giá xăng dầu đang tiếp tục tăng vọt, với giá 1 thùng dầu lại vượt quá 50 đôla. Một lần nữa, tình hình này đã khiến mọi người chú ý đến việc tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế. Một trong những nguồn năng lượng mới có thể được chọn là hydro. Hàng tỷ đôla đang được các công ty sản xuất xe ôtô, các công ty năng lượng, và chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào việc chế tạo các kiểu xe chạy bằng hydro trong tương lai. Mới đây Công ty dầu hỏa Shell đã đưa vào hoạt động trạm bán hydro công cộng đầu tiên ở Bắc Mỹ. Câu chuyện khoa học và đời sống hôm nay sẽ được Nguyễn Lê dành để giới thiệu với quý thính giả một số sự kiện liên quan đến vấn đề này--dựa trên tường trình của TTV đài VOA, Brian Purchia.

Khí hydro là một loại nhiên liệu hấp dẫn để thay thế cho xăng, vì nó có thể được sản xuất bằng bất cứ nguồn nguyên liệu nào, và chất thải duy nhất của nó là nước.

Ông Patrick Serfass, phát ngôn viên của Hiệp hội Hydro Quốc Gia Hoa Kỳ, nói rằng có 3 lý do thúc đẩy người ta chuyển sang sử dụng khí hydro làm nhiên liệu:

Ba lý do đó là: phải giảm bớt sự lệ thuộc của chúng ta vào các loại nhiên liệu nhập khẩu, bảo vệ sự bền vững của môi trường, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Công ty dầu lửa Shell đã đặt viên gạch đầu tiên của một hệ thống nhiên liêu quốc gia cho xe ôtô chạy bằng hydro qua việc khánh thành một trạm bán hydro tại thủ đô Washington trong tháng 11 năm ngoái. Sau đây là phát biểu của ông Rick Scott, quản lý an toàn hydro tại trạm nhiên liệu này.

“Đây là trung tâm nhiên liệu hydro đầu tiên được gắn liền với một thị trường bán lẻ. Do đó. quý vị có thể thấy ở đây, phía sau chúng tôi,có một dãy nhiều cây xăng, và một máy bơm hydro.”

Tại trạm này, hydro lỏng được chứa ở nhiệt độ 97 dưới không độ bách phân, trước khi nó được làm nóng. Ông Scott cho biết như sau:

“Trong quá trình làm nóng hydro lỏng, chúng tôi thu được khí hydro và đưa khí này vào các bình chứa. Và đó là số khí được dùng làm nhiên liệu để bơm cho các xe ôtô.”

Trạm này phụ trách công tác bảo trì 6 xe ôtô chạy bằng pin nhiên liệu hydro do công ty General Motors của Mỹ chế tạo. Về cơ bản, đây là những chiếc xe nhằm mục đích trình diễn để lôi kéo sự chú ý của công chúng và các nhà hoạch định chính sách vào tiềm năng của nhiên liệu hydro.

Sau đây là phát biểu của ông Eric Raske, một kỹ sư trong toán chuyên gia của hãng General Motors được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình nghiên cứu pin nhiên liệu. Kỹ sư Raske giới thiệu:

“Đây là một chiếc minivan kiểu Opel Zafira do chi nhánh của General Motors ở châu Âu sản xuất. Thay vì dùng xăng làm nhiên liệu, xe này dùng hydro. Về cơ bản, đây là một phản ứng hóa học. Điều xảy ra là khí hydro kết hợp với khí oxy trong pin nhiên liệu, và phó phẩm do sự kết hợp này tạo ra là nước và điện. Chúng ta dùng số điện này trong xe để chạy một động cơ điện. Do đó, thật sự thì đây là một xe chạy bằng điện chứ không phải bằng máy nổ thông thường. Loại xe này không có bộ truyền lực, không có hộp số. Nó rất đơn giản, giống một loại xe điện, cho nên nó chỉ có một số chạy tới, một số chạy lui, số đậu, và số không.”

Loai xe này chạy tốt, nhưng sức bốc không mạnh--từ tốc độ số không tăng lên 100 kilomét 1 giờ phải mất 16 giây. Nhưng sau một vài phút chạy thử, quý vị sẽ quên là mình đang lái một kiểu xe thử nghiệm.

Nhưng công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn còn trong giai đoạn phôi thai. Kỹ sư Raske, một người quen làm việc với kiểu xe này suốt ngày, cũng phải mất khoảng 10 phút mới bơm đầy nhiên liệu hydro cho một chiếc xe. Kỹ sư Raske nói:

“Công nghệ này đã xuất hiện được trên 100 năm. Nó chỉ mới bắt đầu thực sự được đưa vào sử dụng thực tiễn 60 năm trước, nhưng nó đã thực sự cất cánh trong mấy năm gần đây.”

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã cam kết cung cấp trên 1 tỷ đôla cho việc nghiên cứu pin nhiên liệu. Nhưng công cuộc này đòi hỏi phải có thêm nhiều tỷ đôla nữa. Cho đến nay, các hãng sản xuất xe ôtô và các công ty dầu lửa đã bỏ ra nhiều khoản đầu tư khổng lồ cho hoạt động nghiên cứu này.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Hydro Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Patrick Serfass, cho biết như sau:

“Các công ty năng lượng đang bỏ vốn đầu tư nhiều không thua gì các công ty khác. Thực ra, nhiều công ty năng lượng đã đầu tư nhiều tiền nhất cho công nghệ nhiên liệu hydro.”

Một trở ngại lớn đối với việc phân phối nhiên liệu hydro là nhu cầu phải xây dựng toàn bộ một mạng lưới cung ứng mới. Ông Serfass giải thích:

“Nhiên liệu hydro không cần phải được sản xuất tập trung, như kiểu sản xuất xăng, rồi dùng xe tải chở đi phân phối khắp nước. Hydro có thể được sản xuất với khối lượng nhỏ ngay trong nhà xe của quý vị, ngay trong văn phòng của quý vị, hay quý vị có thể sản xuất nó trên bất cứ quy mô nào. Như thế, quý vị có thể sản xuất hydro vừa đủ dùng cho khu vực cư trú của quy vị không thôi cũng được.”

Trạm bán hydro ở thủ đô Washington đã thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Quản lý an toàn của trạm, ông Rick Scott cho biết:

“Dĩ nhiên là họ hỏi những điều mà người tiêu dùng vẫn hay hỏi, đại loại như: Nhiên liệu hydro giá cả ra sao? Khi nào tôi có thể mua một chiếc xe chạy bằng hydro? Và giá xe là bao nhiêu?

Kỹ sư Eric Raske của Hãng General Motors cho biết là hãng này muốn tung ra thị trường một số lượng lớn xe chuyên chở công cộng chạy bằng hydro trước năm 2010. Về phần mình, Phát ngôn viên Patrick Serfass của Hiệp hội Hydro Quốc gia Hoa Kỳ tiên đoán rằng người tiêu dùng sẽ mua được xe con chạy bằng hydro vào khoảng năm 2020.

Hydro giá khoảng 2 đôla 1 kilo, và 1 kilo hydro sản xuất được một khối năng lượng gần tương đương với 1 gallon--hay là khoảng 3 lít 8 - xăng thường. Còn chiếc xe minivan Opel Zafira để trình diễn này có giá chừng 1 triệu đôla. Dĩ nhiên là khi xe được sản xuất với số lượng lớn hơn thì giá cả sẽ giảm xuống.

Vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường tiến tới một nền kinh tế hydro, nhưng nhiều người tin rằng đó là xu thế tất yếu của tương lai. Phát ngôn viên Patrick Serfass của Hiệp hội Hydro Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng ông không thấy có lý do nào có thể cản trở sự thành công của nhiên liệu hydro.

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/a-19-2005-03-03-voa24-81733082.html?moddate=2005-03-03

Xe Hơi Chạy Bằng Pin Nhiên Liệu Bắt Ðầu Ðược Xử Dụng



Nguyễn Lê

Mới đây, Công ty xe hơi Honda đã chuyển giao cho ông thị trưởng thành phố Los Angeles, bang California, chiếc xe ôtô đầu tiên chạy bằng pin nhiên liệu để sử dụng vào những công tác thường ngày tại Hoa Kỳ. Đây là một chiếc xe không gây ô nhiễm không khí, không phát ra tiếng ồn, và dùng chất liệu có nhiều nhất trong vũ trụ để làm nhiên liệu. Câu chuyện Khoa học và đời sống hôm nay sẽ được dành để giới thiệu thêm với quý độcgiả về một thành tựu đáng kể về mặt công nghệ chế tạo xe hơi này.

Muốn nhận thức được đầy đủ những lợi ích của một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu, người ta cần biết qua pin nhiên liệu hoạt động như thế nào.

Trong một pin nhiên liệu, những phản ứng điện hóa bắt đầu khi hydro được bơm vào một phía của pin và bị phân hóa thành một điện tử và một ion hydro. Trong một loại pin nhiên liệu, thí dụ như loại sử dụng màng trao đổi proton, những ion này di chuyển qua một màng để kết hợp với oxy ở phía bên kên của pin để tạo ra nước.

Trong khi đó, vì các điện tử không thể đi ngang qua màng này, chúng bắt buộc phải đi theo một lối đi bên ngoài chạy ngang qua một động cơ điện. Khi đi ngang qua động cơ này, các điện tử truyền lực từ pin nhiên liệu sang đông cơ. Đến lượt mình, động cơ xoay chuyển các bánh xe của ôtô.

Phản ứng được kiểm soát của hydro và oxy xảy ra trong pin nhiên liệu có hiệu quả cao hơn nhiều so với quá trình cháy nổ trong một độâng cơ xe ôtô thông thường. Kết quả là các xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu có năng suất cao hơn xấp đôi hay xấp ba so với các ôtô con và xe tải nhỏ chạy bằng động cơ thông thường. Ngoài ra, vì phản ứng điện hóa chỉ tạo ra điện năng, nước, và một ít nhiệt lượng, cho nên các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu không hề gây ô nhiễm. Vừa qua, Thị trưởng James Hahn của Thành phố Los Angeles đã được trao chìa khóa của một chiếc xe Honda kiểu F-C-X chạy bằng pin nhiên liệu bên ngoài tòa thị chính, dưới một bầu trời trong xanh. Ông Hahn nói:

Chúng ta muốn giữ mãi màu xanh của bầu trời này. Và hôm nay là một ngày lịch sử cho thành phố của chúng ta. Chiếc xe F-C-X chạy bằng pin nhiên liệu này đã đến Los Angeles. Chúng ta rất phấn khởi về việc Los Angeles là thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên mới của hoạt động vận tải với hợp đồng thuê mua những chiếc xe ít gây ô nhiễm này.

Los Angeles đã ký 1 hợp đồng 2 năm để thuê mua 5 chiếc F-C-X. Các giới chức bảo vệ môi trường của Hoa Kỳ đã chứng nhận rằng xe Honda F-C-X hoàn toàn không có khí thải gây ô nhiễm vì nó dùng hydro làm nhiên liệu.

Công nghệ pin nhiên liệu đã có sẵn trong nhiều thập niên qua. Một kiểu xe Honda chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên đã được thử nghiệm từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chiếc F-C-X này là xe ôtô thứ nhất được giao cho khách hàng tại Hoa kỳ để dùng vào mục đích thương mại.

Trước lễ giao xe, ông Hiroyuki Yoshino, tổng giám đốc điều hành của Công ty Honda, đã lái chiếc F-C-X chạy một vài mét từ một đường phố nhộn nhịp của thành phố Los Angeles đến trước mặt tiền của tòa thị chính. Tổng Giám đốc Yoshino nói rằng trước khi phát biểu đôi lời, ông muốn trao chìa khóa xe cho ông thị trưởng. Và Thị trưởng Hahn đã cám ơn ông giữa những tiếng vỗ tay của quan khách.

Trước khi bay đến Los Angeles, Tổng giám đốc Yoshino đã chuyển giao một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu cho thủ tướng Nhật Bản tại Tokyo. Vì sự chênh lệch về thời gian giữa hai nước, ông đã thực hiện được hai vụ giao xe này trong cùng một ngày thứ hai, mồng 2 tháng 12. Chiếc xe ông mang đến Los Angeles sẽ được sung vào đoàn xe của Los Angeles để nhân viên của thành phố này sử dụng trong công vụ.

Tổng giám đốc của Honda cho biết công ty của ông sẽ cho thuê 30 chiếc xe loại này tại Nhật bản và California để xem chúng hoạt động ra sao. Ông nói tiếp:

Đây là một chiếc xe của thế giới thật, và cùng với Los Angeles và các nhân viên của thành phố, chúng tôi mong được biết thêm chiếc xe FCX này sẽ hoạt động như thế nào trong những điều kiện lái xe của thế giới thật.

Công ty xe hơi Daimler-Chrysler của Mỹ cũng đã loan báo việc sản xuất một đoàn xe hiệu Mercedes-Benz chạy bằng pin nhiên liệu tại Hoa Kỳ và Aâu châu. Tuy nhiên, chiếc FCX của Công ty Honda vẫn là chiếc đầu tiên thuộc loại này được chứng nhận để lưu hành tại Hoa Kỳ. Các hãng xe ôtô khác, kể cả Ford, General Motors, Nissan, và Volkswagen, dự tính sản xuất các kiểu xe dùng nhiên liệu hydro riêâng của mình.

Thách thức mà các hãng làm xe và các khách hàng tương lai phải đối phó là việc thiếu các cơ sở hạ tầng cho việc tái tiếp tế nhiên liệu. Tuy nhiên, công nghệ hydro có triển vọng sẽ đưa đến việc xây dựng các trạm bán nhiên liệu trong các khu lân cận với người tiêu dùng, sử dụng các lò chuyển bằng năng lượng mặt trời để sản xuất hydro từ nước. Công ty Honda đã xây dựng một trạm nhiên liệu dùng năng lượng mặt trời tại Los Angeles và có kế hoạch dùng các phương tiện tái tiếp tế nhiên liệu lưu động để phục vụ khách hàng của công ty.

Các giới chức của Honda nói rằng cũng phải mất 10 năm nữa trước khi 1 kiểu xe như chiếc F-C-X được đưa ra bán cho công chúng. Nhưng họ tin rằng chỉ trong vòng một vài thập niên tới, xe ôtô chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ trở thành một cảnh thông thường trên các xa lộ của Hoa Kỳ.



Nguyễn Lê
http://www.lmdcvn.com/tailieu/20030608.htm



Một loại xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời (ảnh) đang được cho chạy thử nghiệm tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Theo hãng tin AFP, loại xe này hứa hẹn góp phần giảm thiểu những vấn đề về giao thông cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường ở quốc gia Nam Á này. Loại xe xích lô mới, được gọi là “soleckshaw”, có thể được vận hành bằng bàn đạp thông thường hoặc bằng một bình ắc-quy năng lượng mặt trời 36 volt. Loại xích lô mới, do Trung tâm Nghiên cứu khoa học và kỹ thuật Ấn Độ chế tạo, có gắn đài FM và ổ cắm sạc điện cho điện thoại di động. Khung xe xích lô mới cũng chắc chắn hơn với ghế nệm cho 3 người ngồi. Tốc độ tối đa của xe là 15 km/giờ. Bình ắc-quy trên chiếc soleckshaw khi được sạc đầy có thể cung cấp đủ điện năng để xe chạy 50-70 km.

Nếu được thử nghiệm thành công, soleckshaw có thể được đưa vào phục vụ Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2010 diễn ra tại New Delhi.
http://vicongdong.vn/news/view.aspx?newsid=229089