Thursday, March 18, 2010

Úm ba la: Nước bẩn hóa NƯỚC SẠCH


Úm ba la: Nước bẩn hóa NƯỚC SẠCH

Hàng năm có hàng triệu người trên thế giới bị thiệt mạng do những căn bệnh nguy hiểm lây lan qua đường nước bẩn. Chính vì vậy, một thiết bị lọc nước cá nhân hết sức tiện lợi đã ra đời, giúp những người dân nghèo tiếp cận với nguồn nước sạch. Thiết bị này có tên LifeStraw 2, là phát minh của công ty Vestergaard Frandsen có trụ sở ở Thuỵ Sĩ.
Ý tưởng ban đầu được ông Torben Vestergaard Frandsen (ảnh nhỏ) nghĩ ra cách đây 10 năm. Sau nhiều năm, Torben hợp tác với Trung tâm Carter Rob Fleuren từ Hà Lan và Moshe Fommer từ Israel, LifeStraw đã được tạo ra như một thiết bị lọc nước có khả năng kháng khuẩn.

LifeStraw 2 là phiên bản mới với nhiều tính năng phù hợp với các khu dân cư thiếu thốn trang thiết bị hiện đại. LifeStraw 2 có nhiều cải tiến hơn phiên bản cũ. Nó là một dụng cụ lọc nước cầm tay nhỏ gọn và dễ sử dụng với chiều dài 25cm, đường kính 29mm, có ống lọc bằng nhựa. LifeStraw 2 được thiết kế với 7 lớp lọc, bao gồm lưới lọc, carbon và iốt hoạt tính. Nó có thể tạo ra 185 gallon (700 lít) nước sạch để uống, tương đương với lượng nước trung bình một người sử dụng trong một năm.

Các thí nghiệm với LifeStraw 2 đã được tiến hành ở các vòi nước, trong nước đục và nước muối. Từ đó, người ta nhận thấy rằng thiết bị này có thể diệt và loại bỏ 99,999% vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người như Salmonella, Shigella, Enterococcus và Staphylococcu. Như vậy, nó có khả năng ngăn chặn các căn bệnh phổ biến thường lây lan qua đường nước bẩn như bệnh thương hàn hay tiêu chảy, vốn là những căn bệnh thường gặp ở các nước thuộc thế giới thứ ba.

Hướng tới đối tượng khách hàng chủ yếu là dân nghèo ở các nước đang phát triển, Công ty Vestergaard Frandsen đã cố gắng hạ thấp chi phí của LifeStraw để mỗi người dân đều có thể sở hữu một thiết bị lọc nước tiện dụng này. Giá cả của mỗi chiếc LifeStraw là cực kỳ “hữu nghị”, chỉ khoảng 3 đôla. Bên cạnh đó, các bộ phận trong LifeStraw là cố định và không thể thay thế được nên người dân có thể sử dụng mà không cần lo lắng đến việc phải mua thêm những bộ phận thay thế. Hơn nữa, LifeStraw không cần dùng đến bất kỳ thứ năng lượng đắt tiền nào như nhiên liệu hay điện, những thứ có thể thậm chí không tồn tại ở nhiều vùng thuộc thế giới thứ ba.

Cách sử dụng thiết bị lọc nước này cũng cực kỳ đơn giản mà thậm chí trẻ em cũng có thể thực hiện được các thao tác. Chỉ cần nhúng một đầu LifeStraw vào nguồn nước và dùng miệng hút mạnh, người sử dụng sẽ tự tạo ra cho mình lượng nước sạch để uống.

Với những tính năng tiện ích và giá cả hợp lý, sản phẩm này có thể góp phần cứu sống khoảng 10 triệu người chưa được dùng nước sạch trên thế giới. Ngoài ra, nó cũng giúp tạo ra nguồn nước uống an toàn cho những nạn nhân bão lụt, động đất hay các thảm họa khác. Cuối cùng, nó còn là một thứ đồ trang bị cầm tay cần thiết dành cho các nhà thám hiểm tới những vùng xa xôi hẻo lánh.
http://www.tgvn.com.vn/Item/VN/KinhNghiemLamGiau/2007/12/32EEA1B7EF64B5A2/