Thursday, March 25, 2010

PHÔ MAI CHÂU Á




PHÔ MAI CHÂU Á

Thứ năm, 05 Tháng 6 2008 11:39
...Ở Việt Nam, chao là một thực phẩm rất quen thuộc. Trong rất nhiều bếp Việt, hũ chao nằm cạnh các hũ mắm muối khác như một loại gia vị không thể thiếu. Gọi chao là một món ăn, một thực phẩm chuyên biệt cũng được, mà xem chao là một loại gia vị cũng chẳng sai...

Nếu người châu Âu tự hào với món phô- mai ngon tuyệt, thì người châu Á cũng không chịu kém cạnh mà đáp rằng: Chao của chúng tôi mới tuyệt ngon! Khi một anh mũi tẹt nhắm mắt lắc đầu với miếng phô-mai Camember trứ danh, thì một chàng mũi lõ lại háo hức chén sạch cái món ăn nặng mùi đó. Khi anh chàng da vàng say mê thưởng thức món chao chùa, anh da trắng lại hãi hùng khi nghĩ đến việc phải ăn cái món (thum thủm) nhường ấy. Thế mới gọi là văn hóa ẩm thực. Mỗi vùng, mỗi miền đều có món khoái khẩu của mình. Và nếu có sự so sánh, người ta thường nói rằng, chao chính là (phô-mai châu Á)

Ở Việt Nam, chao là một thực phẩm rất quen thuộc. Trong rất nhiều bếp Việt, hũ chao nằm cạnh các hũ mắm muối khác như một loại gia vị không thể thiếu. Gọi chao là một món ăn, một thực phẩm chuyên biệt cũng được, mà xem chao là một loại gia vị cũng chẳng sai.

Có thể chia chao Việt thành hai loại chính là chao nước và chao khô. Chao nước phổ biến hơn cả. Cách làm chao cũng khá đơn giản. Này nhé, đậu phụ trắng đem luộc sôi, vớt ra để nguội. Trên một chiếc rổ con, lót một lớp lá chuối xé nhỏ (nhưng đừng xé rời), để đậu phụ lên cho róc nước. Phía trên lại đậy một lớp lá chuối nữa, ủ khoảng ba ngày rồi xắt miếng vuông hình quân cờ, xếp vào keo. Sau đó, thắng nước muối, nêm thêm ít đường cho vừa ăn và nấu sôi. Nếu muốn ăn cay và cho chao có màu hồng tươi, khi nấu bạn thêm vào ít ớt bằm. Nước muối đã nguội, bạn cho vào keo, thêm ít rượu trắng, mang phơi nắng khoảng 5 đến 6 ngày là dùng được.


Chao khô còn được gọi là chao chùa. Bạn cũng cắt đậu phụ thành miếng vừa ăn, sắp lên mẹt, đậy lá cho kín, ủ trong 3 ngày. Sau đó dỡ bỏ lá, chế nước sôi, rửa sạch miếng đậu, để ráo nước. Kế đó, dùng hỗn hợp muối và tiêu sọ cà nhỏ rải lên miếng đậu, lăn thật đều. Muối bọt rang giã nhỏ, rây sạch lót vào thố, sắp đậu phụ lên trên. Riềng rửa sạch, xắt nhuyễn cho vào hỗn hợp ướp chừng 20 phút, sau đó đổ rượu trắng vừa ngập miếng đậu, đậy thật kín mang phơi nắng khoảng 20 ngày có thể dùng.

Ấy là nói cái khoảng thời gian đậu phụ biến thành chao. Chứ với chao làm đúng cách, càng để lâu chao càng ngon. Gắp chao phải gắp cho khéo, bởi miếng chao giờ đây mềm rục như một miếng bơ và béo ngậy như phô-mai. Mà cái béo của sản phẩm làm từ thực vật không ngấy như kiểu béo của phô-mai vốn làm từ sữa. Bạn có thể ăn chao hoài mà không ngán, càng ăn càng thấy chao kích thích ngon miệng.

Chao chùa thường rất nặng mùi. Những người không quen sẽ khó ăn được, nhưng đã (chịu) rồi sẽ nghiện như Tây ghiền phô-mai Camember. Các chùa ở Huế không khi nào thiếu món chao này. Thậm chí, khá nhiều người Huế cũng làm món chao khô để ăn trong gia đình như một gia vị thông thường.

Chao Chùa

Trích:
Chao là món ăn rất ngon!

Đậu bắp luộc chấm với chao hoặc xào rau muống với chao ăn là khỏi chê.

Cách làm chao này rất ngon, vị ăn rất là béo.

Các bạn làm thử nhé!



Vật liệu:

- đậu hũ 2 miếng lớn

- rượu trắng 1 ly nhỏ

- nước cơm để nguội

- muối, bột ngọt, ớt bột, tiêu
Cách làm:

- Đậu hũ luộc qua nước sôi, vớt ra để cho thật ráo nước (có thể để đậu trong miếng vải mùng hoặc giấy thấm cho ráo hết nước, vì còn nước sẽ có con giòi)

- Cắt đậu thành miếng vuông vừa ăn, xong lấy lá chuối hoặc vải mùng hơi ẩm ướt đậy lên.

- Đem ủ khoảng 2 ngày 1 đêm, đậu lên men sẽ vàng như nghệ.


- Trộn muối + bột ngọt + ớt bột + tiêu cho đều trong cái đĩa (muối nhiều một chút, nhưng đừng quá mặn không ngon).

- Gắp từng miếng đậu hũ lăn nhẹ nhẹ qua đĩa muối cho đều 2 mặt, xong cho vào keo, đổ rượu trắng vào, đậy lại.

- Khoảng 1 ngày sau, chắt lấy nước cơm, để thật nguội, đổ vào keo.

- Để khoảng 15 ngày là ăn được, chao để càng lâu càng béo, ăn rất ngon.



* Hủ chao dưới đây mới làm được 1 ngày, còn rất mới chưa ăn được

(một miếng đậu phụ gần 300 grs, làm được 2 hủ vừa nhỏ)