THÀNH KÍNH ĐẢNH LỄ CỐ HÒA THƯỢNG THƯỢNG THIỆN HẠ THANH
Tiểu Sử Cố Hòa Thượng Khai Sơn Chùa Phật Tổ
Thượng Thiện Hạ Thanh
(1935 - 1995)
Thượng toạ Thích Thiện Thanh , thế danh Nguyễn Văn Sắc, nguyên quán làng Phú Nhuận-Nha Mân, tỉnh Sa Đéc miền Nam nước Việt, sinh năm Ất Hợi (1935). Song thân ngài là Cụ Nguyễn Văn Xướng và Cụ bà Huỳnh Thị Thâu.
Ngài là bậc đồng chơn nhập đạo. Lúc tám tuổi ngài được Đại Lão Hòa Thượng thượng Bửu hạ Chung tiếp độ tại chùa Phước Long Cổ Tự tỉnh Sa Đéc và bổ sư của ngài là Hòa Thượng Huệ Hòa thuộc dòng Lâm Tế gia phổ. Năm lên 15 tuổi ngài thọ Sa di giới với Đại Lão Hòa Thượng thượng Chánh hạ Quả, tại tổ đình Kim Huê tỉnh Sa Đéc với pháp hiệu là Không Sắc, húy Nhất Thanh.
Năm 20 tuổi ngài thọ đại giới cùng đậu cấp bằng Hán ngữ học tại Trung Tâm Ấn Quang và ngài giảng pháp lần đầu tiên tại Long Quang Tự đường Nguyễn Huỳnh Đúc, quận Phú Nhuận (1961).
Năm 1964 ngài được bổ nhiệm làm việc với Tổng Vụ Tăng Sự, phụ trách nghành Tăng Tịch và kiêm nhiệm Trưởng Ban Tăng Tịch cho chùa Ấn Quang.
Ngài đậu Tú Tài toàn phần năm 1965, dạy Pháp văn tại trường Bồ Đề Chợ Lớn và du học Thái Lan do chính phu Thái đài thọ.
Năm 1967 ngài từ Thái Lan sang Ấn Độ nghiên cứu các đề tài thuộc về Phật Giáo Nguyên tại Viện Nalanda Pali Research Institute, Bihar.
Năm 1971 ngài đậu thêm Cử Nhân và Cao Học Anh Văn.
Năm 1976 ngài đậu Tiến Sĩ tại Đại Học Magadha Gaya với luận án "A Comparative Study of the Pali Digha Nikaya and China Agama" so sánh Trường Bộ Kinh với Kinh Trường A Hàm. LUẬN ÁN NÀY SAU LUẬN ÁN CỦA HÒA THƯỢNG MINH CHÂU.
" TƯỞNG LUẬN ÁN 2 NGÀI GIỐNG NHAU. Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1920 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế . "Từ năm 1952 đến năm 1961," Hòa Thượng xuất dương du học và đậu bằng Tiến sĩ Phật Học với luận án "So sánh Tạng Pàli Trung Bộ Kinh với Tạng Hán A Hàm" (The Chinese Madhyama Agama and the Pàli Majjhima Nikàya a comparative Study) tại Đại Học Phật Giáo Nalanda, Ấn Độ. " ĐỀ TÀI 2 NGÀI GIỐNG GIỐNG NHAU, KHÔNG BIẾT AI TRƯỚC ? AI SAU ? CÓ GIỐNG KHÔNG ĐÂY ?
Ngài còn là tác giả nhiều tác phẩm nghiên cứu có giá trị như: Phật Giáo Ấn Độ Ngày Nay, Phật Giáo trong Việt Nam, Ấn Độ, hay Trung Hoa, Hoàng Đế Asoka, Bốn Đức Tánh Cao Quý của Giác Ngộ, và v.v. Ngài được chính phủ Ấn Độ mời dạy ngữ học và lịch sử tại Đại Học Sri VekaTesvana, Tirapati. Trước đó ngài cũng đã được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa mời về làm Viện Trưởng Đại Học Cần Thơ.
Năm 1978 ngài từ việc ở Đại Học Sri VekaTesvana, Tirapati, sang Mỹ dưới sự bảo trợ của chùa Việt Nam (Los Angles), nhận chức Phó Chủ Tịch Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ (12/78), kiêm giảng sư của Đại Học University of Oriental Studies tại Los Angles.
Năm 1979 ngài nhận chức Giám đốc Trung Tâm Tỵ Nạn Đông Dương.
Kể từ thập niên 80 cho đến nay ngài về Long Beach, thành lập hội Phật Giáo Long Beach và xây dựng Tự Viện Phật Tổ. Với ý chí phục vụ đạo pháp và hướng dẫn Phật tử sống xa thành phố Los Angles, ngài không quản khó khăn, tận tụy hoằng hóa độ sanh cho đến hơi thở cuối cùng. Quả thật vậy, tuy thân xác ngài thập tử nhất sinh ở bệnh viện nhưng tâm niệm ngài vẫn không ngớt âu lo cho lễ Phật Đản tại chùa.
Nhưng niềm lo lớn nhất của ngài là công việc nghiên cứu và dịch thuật đang dang dở; ngài đã thực hiện được: tập "Nghi Thức Tụng Kinh Niệm Hàng Ngày" - ngắn gọn và dễ hiểu phù hợp với nhu cầu thiết yếu của giới Phật tử hải ngoại và hai tập đầu của "Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm" là công trình lớn lao đòi hỏi một sự cộng tác của nhiều học giả nghiên cứu phân tích tài liệu.
Ngài là bậc cao tăng đầy đủ mọi đức tính Tư bi hỷ xả, luôn luôn tận tình vì đạo, sống đơn giản, đạm bạc, tuy nghiêm với mình và khoan dung với người nhưng vẫn hài hước trào phúng mà không mất lòng ai.
Tự Viện Phật Tổ là một ngôi chùa tôn, chật hẹp, tối tăm, oi ức mùa hè, ẩm thấp mùa đông, nằm giữa một khuôn viên "chung cư Bàn Cờ". Bao nhiêu thù lao dạy học gom với tịnh tài thí chủ, thay vì xây cất chùa cao cổng rộng ngài chuyển sang mục phiên dịch và ấn tống kinh sách cho nên luôn luôn túng thiếu. Mãi cho đến giờ lâm chung, đệ tử mới biết ngài mặc quần vá tại xứ Hao Kỳ.
Vào lúc 10:40 ngày 18 tháng 7 năm 1995 ngài viên tịch tại bệnh viện sau một thời gian điều trị ngắn vì chứng viêm gan đối với một cơ thể từ lâu suy nhược vi quá chăm lo Phât sự.
Mười lăm năm cuối cùng ngắn ngủi sống với kinh Hoa Nghiêm tại Tự Viện Phật Tổ chính lại là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời tại thế độ sanh của một bậc đồng chơn nhập đạo.
Đối với một bậc cao tăng tận tình vì đạo cho đến hơi thở cuối cùng, chúng con không có đủ tư cách cùng với khả năng để diễn đạt tư tưởng làm sao cho xứng đáng với tấm gương cao quý của một bậc Bồ Tát, nên chúng con chỉ biết cúi đầu lạy ngài tiếp tục tế độ cho chúng con, hàng hiếu tử, nghiệp dày phước mỏng của ngài ở Tự Viện Phật Tổ.
1/http://niemphatthanhphat.blogspot.com
2/ http://nammoadidaphat.blogspot.com
3/ http://namoamitabhabuddhatheky21.blogspot.com